DOANH NGHIỆP MẤT LỢI THẾ CẠNH TRANH NẾU ÁP DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ CHẬM MỘT NGÀY
Chính Phủ Việt Nam hoãn việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đến tháng 7 năm 2022 theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, sửa đổi và bổ nghị định 119/2018/NĐ-CP trước đó bắt buộc tuân thủ vào tháng 11 năm 2020. Việt Nam đã bắt đầu dự án hóa đơn điện tử vào năm 2018 với sự chấp thuận của nghị định 119. Theo nghị định mới, thời hạn tuân thủ của các công ty đã được kéo dài lên hai năm. Nghị định thể hiện một bước đi quyết định đối với Việt Nam, nhằm thúc đẩy số hóa và biến hóa đơn điện tử trở thành thông lệ phổ biến trong khu vực công và tư nhân. Mục tiêu của nghị định là nhằm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và chống gian lận thuế.
Điều gì sẽ thay đổi vào ngày 1 tháng 7 năm 2022?
Nghị định 123/2020/NĐ-CP thiết lập và quy định thời hạn triển khai hóa đơn điện tử mới bắt buộc vào ngày 1/7/2022 cho tất cả các doanh nghiệp. Có nghĩa là:
- Kể từ ngày đó, các tổ chức, công ty và cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ sẽ phải xuất hóa đơn điện tử. Hóa đơn do người nộp thuế đặt in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế không còn giá trị
- Để phát hành hóa đơn điện tử, trước tiên người nộp thuế phải đăng ký trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và được chấp thuận.
- Các quy định lập hai loại hóa đơn: hóa đơn có mã xác thực và hóa đơn không có mã xac thực của Cơ quan Thuế.
Mã định danh do cơ quan thuế cấp sử dụng thông tin người nộp thuế cung cấp trên hóa đơn điện tử. Mã này phải được thêm vào hóa đơn điện tử trước khi nó được gửi cho người mua.
Ưu điểm của hóa đơn điện tử là gì?
Việc triển khai lập hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp với việc giảm chi phí.
- Tiết kiệm trực tiếp bằng cách loại bỏ giấy, in, gửi hóa đơn qua bưu điện, lưu trữ chúng, v.v.
- Tự động hóa quy trình cũng có nghĩa là tăng năng suất trong các bộ phận hành chính và giải phóng nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ khác.
- Tự động hóa và tích hợp các quy trình tiếp nhận hóa đơn. Tài liệu điện tử có thể được tích hợp tự động với các hệ thống nội bộ và kế toán. Hóa đơn được chuẩn bị để thanh toán mà hầu như không có sự tham gia của con người.
- Tăng hiệu quả và loại bỏ lỗi của con người nhờ quá trình tự động hóa và tích hợp hoàn toàn.
- Thời gian giao hàng và thanh toán ngắn hơn. Quy trình cấp và nhận hiệu quả hơn và ngay lập tức. Loại bỏ các sai sót trong việc tạo hóa đơn và nhập vào kế toán. Giảm thời gian thanh toán.
- Bảo mật cao hơn . Hóa đơn được gửi trên mạng riêng hoặc sử dụng các giao thức cụ thể như AS2, FTPS, Dịch vụ web, VAN (Mạng giá trị gia tăng),… Chữ ký số cũng đảm bảo tính toàn vẹn, nguồn gốc và tính xác thực của hóa đơn.
- Lưu trữ linh hoạt và an toàn theo quy định của pháp luật. Các tài liệu gốc và đã ký được lưu trữ ít nhất trong thời gian quy định của pháp luật hiện hành. Điều này làm giảm chi phí lưu trữ và giúp việc tư vấn hóa đơn cũ dễ dàng hơn.
- Loại bỏ rủi ro mất tài liệu vật lý bằng cách lưu trữ an toàn và xem hóa đơn điện tử.
Các yêu cầu đối với các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tại Việt Nam là gì?
Nhà cung cấp dịch vụ lập hóa đơn điện tử của bạn phải tuân thủ tất cả các yêu cầu về tài chính, pháp lý và kỹ thuật do cơ quan thuế quy định.
Yêu cầu kỹ thuật đối với nhà cung cấp dịch vụ lập hóa đơn điện tử bao gồm đảm bảo những điều sau:
- Kết nối an toàn: Đảm bảo kết nối với Cơ quan Thuế 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần.
- Truy cập nhiều thiết bị: Hỗ trợ một loạt các loại thiết bị khác nhau, chẳng hạn như máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh của người dùng.
- Kết nối an toàn: Duy trì tính bảo mật và toàn vẹn của dữ liệu trao đổi giữa những người tham gia. Có hệ thống khôi phục dữ liệu.
- Bảo quản hóa đơn: Cung cấp dịch vụ lưu trữ và bảo quản hóa đơn điện tử đảm bảo tính bảo mật và tính toàn vẹn của tài liệu của bạn. Dữ liệu được lưu trữ cũng phải có sẵn để tư vấn trực tuyến.
- Nhà cung cấp của bạn phải tuân thủ tất cả các yêu cầu về tiêu chuẩn kết nối dữ liệu do Bộ Tài chính ban hành.
Chính vì những lý do trên, nếu doanh nghiệp còn chậm trễ áp dụng hóa đơn điện tử một ngày là lợi thế cạnh tranh trên thị trường càng giảm và dần mất đi. Để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và giải đáp các thắc mắc liên quan miễn phí, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN CHỮ KÝ SỐ VI NA
- Trụ sở chính: 41A Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1, TP HCM
- Chi nhánh: Tòa Nhà AC, 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
- HOTLINE: 1900 6676 (1.000đ/phút) - DỊCH VỤ SẢN PHẨM | 1900 6276 (5.000đ/phút) - HỖ TRỢ KỸ THUẬT
- Email: info@smartsign.com.vn
Họ và tên
Điện thoại
Mã số thuế
Nhân viên hỗ trợ của chúng tôi sẽ liên hệ lại
Trong 1 giờ làm việc