LÀM THẾ NÀO KHI GHI SAI HÌNH THỨC THANH TOÁN TRÊN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ?
Hình thức thanh toán là một trong những tiêu thức thường thấy trên hóa đơn điện tử, trong nhiều trường hợp kế toán thường ghi nhầm hình thức thanh toán. Vậy nếu gặp trường hợp này, kế toán phải xử lý như thế nào thì hãy cùng HDDT Vi Na tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.
Hình thức thanh toán có phải là tiêu thức bắt buộc trên hóa đơn điện tử không?
Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC và Thông tư 68/2019/TT-BTC về nội dung bắt buộc trê hóa đơn điện tử thì hình thức thanh toán trên hóa đơn không nằm trong tiêu tức bắt buộc phải có.
Cùng với đó, tại Công văn 9208/CT-TTHT của Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh hướng dẫn chi tiết cho các doanh nghiệp về hình thức thanh toán cũng là nội dung không bắt buộc phải có trên hóa đơn. Theo đó, tiêu thức “hình thức thanh toán” có thể có hoặc không có trên hóa đơn.
Xử lý thế nào khi ghi sai hình thức trên hóa đơn điện tử
Trên hóa đơn điện tử, hình thức thanh toán tương tự như hóa đơn giấy và có 3 cách viết ký hiệu hình thức thanh toán cụ thể như sau:
– TM: nếu thực hiện thanh toán bằng tiền mặt
– CK: nếu thực hiện thanh toán bằng chuyển khoản
– TM/CK: nếu chưa xác định được hình thức thanh toán
Lỗi kế toán thường gặp phải khi ghi hình thức thanh toán là TM ghi nhầm sang CK hay ngược lại. Điều này dẫn đến hệ quả cuối cùng là hóa đơn điện tử đó không được coi là hợp lệ bởi thông tin trên hóa đơn không trùng khớp với các chứng từ thanh toán.
Nếu kế toán đang gặp phải lỗi về ghi nhầm hình thức thanh toán trên hóa đơn phải thực hiện xác định ngay thời điểm phát hiện sai sót theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC nhằm xử lý một cách chính xác nhất:
– Thứ nhất, phát hiện ghi sai hình thức thanh toán và hóa đơn đã gửi cho bên mua nhưng hai bên chưa kê khai thuế thì bạn xử lý bước sau:
+ Hủy hóa đơn điện tử đó (điều kiện có sự xác nhận và đồng ý của cả 2 bên bán và bên mua)
+ Thực hiện lập hóa đơn điện tử mới hợp lệ để gửi lại cho bên mua
– Thứ hai, phát hiện ghi sai hình thức thanh toán khi hóa đơn đã được bên bán và bên mua kê khai thuế xử lý như sau:
+ Thực hiện lập biên bản điều chỉnh hóa đơn có chữ ký điện tử của cả hai bên và ghi rõ sai sót
+ Sau đó, lập hóa đơn điều chỉnh sai sót
Những cách để tránh ghi sai hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử?
Như đã đề cập trước đó, hình thức thanh toán là tiêu thức không bắt buộc trên hóa đơn điện tử do đó doanh nghiệp không thêm tiêu thức này trên mẫu hóa đơn ngay khi đăng ký.
Trường hợp vẫn để tiêu thức này trên mẫu hóa đơn, kế toán có thể để “TM/CK”, điều này sẽ giúp kế toán không dẫn đến những sai lệnh giữa thông tin hóa đơn và chứng từ thanh toán bởi có thể linh động chọn một trong hai hình thức thanh toán.
Trên là cách xử lý khi ghi sai hình thức thanh toán trên hóa đơn và cách làm sao để hạn chế những sai sót này. Với phần mềm hóa đơn điện tử Vina, kế toán có thể dễ dàng lựa chọn các hình thức thanh toán mà không sợ nhầm lẫn.
Hy vọng với bài viết này, đã giúp doanh nghiệp xử lý tốt lỗi ghi sai hình thức thanh toán trên hóa đơn và có hướng lựa chọn tốt nhất để hạn chế những sai sót trên hóa đơn.
Thông tin thắc mắc về đăng ký sử dụng phần mềm ehd.smartvas.vn, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN CHỮ KÝ SỐ VI NA
- Trụ sở chính: 41A Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1, TP HCM
- Chi nhánh: Tòa Nhà AC, 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
- HOTLINE: 1900 6676 (1.000đ/phút) - DỊCH VỤ SẢN PHẨM | 1900 6276 (5.000đ/phút) - HỖ TRỢ KỸ THUẬT
- Email: info@smartsign.com.vn
Họ và tên
Điện thoại
Mã số thuế
Nhân viên hỗ trợ của chúng tôi sẽ liên hệ lại
Trong 1 giờ làm việc